Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sốt sau khi nhổ răng phải làm gì?

Sốt sau khi nhổ răng do đâu?

Theo TS. Nguyễn Thị Châu Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật cao Răng Hàm Mặt- ĐH Y Hà Nội, sau khi nhổ răng bị sốt không phải là trường hợp hiếm gặp, tình trạng này xảy ra do những nguyên nhân chủ yếu trong đó có thể do chăm sóc răng miệng không tốt, có thể gặp biến chứng sau khi nhổ răng bị sốt xuất phát từ chính bản thân của người bệnh do không có cách chăm sóc bảo vệ răng miệng tốt sau quá trình nhổ răng, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ dẫn đến việc nhiễm trùng. Bên cạnh đó, sau khi nhổ răng có thể do ăn nhai vào trúng vùng răng mới nhổ, hoặc có những tác động mạnh lên vùng đó dẫn đến chảy máu, sốt.

Với trường hợp nhổ răng khi sức khỏe yếu cũng khiến cho sức đề kháng không chống chọi được với những tác động vào tổ chức răng, đặc biệt là răng nằm gần dây thần kinh cũng có thể là nguyên nhân khiến sau khi nhổ răng bị sốt. Trường hợp những người bị bệnh sẵn thì khi nhổ răng, những biện pháp can thiệp và tác động cắt rạch sâu vào tổ chứa xương, nướu sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những tai biến nghiêm trọng.

BS. Lê Huy Thành, chuyên gia Răng Hàm Mặt cho biết, sau khi nhổ răng bị sốt cũng có thể là do kỹ thuật nhổ răng không được đảm bảo. Vì địa chỉ nha khoa mà bạn lựa chọn để nhổ răng là một yếu tố rất quan trọng quyết định ca nhổ răng của bạn có thành công hay không. Nếu bác sĩ không tuân thủ đúng quy trình nhổ răng hoặc các dụng cụ phẫu thuật và phòng nha không được khử trùng an toàn,… sẽ dẫn đến sự cố trong và sau quá trình nhổ răng.

Một quy trình chuẩn khi bạn đi nhổ răng đó là các bác sĩ sẽ phải có phác đồ điều trị cụ thể, có kiểm tra, chụp X – quang để xác định vị trí và hình dạng của răng,… Trong một số trường hợp do sai sót của bác sĩ mà chân răng vẫn còn sót lại sau khi nhổ cũng sẽ làm bệnh nhân bị sốt.

Xử trí đúng

Để khắc phục tình trạng sau khi nhổ răng bị sốt, các chuyên gia cho rằng có thể áp dụng một số cách hạ sốt tại nhà như: chườm túi mát, uống nhiều nước, uống thuốc theo đúng đơn bác sĩ đã kê nếu có, uống thuốc hạ sốt và theo dõi nhiệt độ cơ thể.

Nếu trong trường hợp sốt cao và kéo dài (2-3 ngày) thì cần đến bác sĩ có uy tín hơn để kiểm tra lại nhằm có những phương hướng xử lý kịp thời. BS. Thành chia sẻ, thông thường, trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ rửa lại vết thương và kiểm tra lại xem có còn sót chân răng hay không. Nếu thật sự chân răng còn sót thì bác sĩ sẽ cho tiến hành lấy hết chân răng ra, sau đó kê thuốc cho bạn uống và theo dõi thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, ngoài việc đến nha khoa, sau khi nhổ răng cần chú ý vệ sinh bảo vệ răng miệng của mình ngay sau khi mới nhổ, vì lúc này vết chân răng vẫn chưa lành rất dễ xảy ra nhiễm khuẩn.

Nguyễn Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét