Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những cơn bốc hỏa có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim

Những cơn bốc hỏa thường là một triệu chứng của thời kì mãn kinh, ảnh hưởng tới chất lượng sống của phụ nữ. Tình trạng này xảy ra ở hơn 70% phụ nữ với khoảng 1/3 trong số họ cho biết nó xảy ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng.

Theo Joann Pinkerton, Giám đốc điều hành của Hội Mãn kinh Bắc Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, những cơn bốc hỏa không chỉ gây phiền toái mà còn liên quan đến sức khoẻ tim mạch, xương và não.

Kết quả của nghiên cứu được đăng trên tạp chí Menopause chỉ ra rằng những cơn bốc hỏa liên quan tới những thay đổi tim mạch xuất hiện trong giai đoạn đầu chuyển sang thời kì mãn kinh.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 272 phụ nữ không hút thuốc từ 40-60 tuổi để tìm hiểu mối liên quan giữa những cơn bốc hỏa sinh lý và chức năng tế bào nội mạc (lớp lót bên trong của mạch máu).

Ảnh hưởng của những cơn bốc hỏa lên khả năng giãn nở của mạch máu chỉ được ghi nhận ở những phụ nữ trẻ hơn. Mối liên quan này không được quan sát thấy ở những phụ nữ lớn tuổi hơn (54-60 tuổi), điều này chỉ ra rằng cơn bốc hỏa xuất hiện sớm có thể liên quan tới nguy cơ bệnh tim.

Theo các nhà nghiên cứu, những cơn bốc hỏa sinh lý và chức năng nội mạc ở phụ nữ trung niên có thể mang đến thông tin có giá trị cho các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe đang đánh giá nguy cơ bệnh tim ở bệnh nhân mãn kinh.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét